วิตามินอี ดาวรุ่งต้านอนุมูลอิสระ The Antioxidant Superstar

Aromatherapy lip balm Lip Spa

บทความพิเศษจากหนังสือ ผิวสวย Beauty Secret The Untold Story โดย ศ.ดร.นพ.สมศักดิ์ วรคามิน สำหรับบทความนี้จะนำเสนอในเรื่องของ อนุมูลอิสระกับผิวหนัง และหน้าที่ของวิตามินอีในเครื่องสำอาง ที่จะทำให้เพื่อนๆได้ศึกษาและทราบเหตุผลที่ลิปสปาเชียยูสามารถชะลอริ้วรอยก่อนวัยได้อย่างไร

อนุมูลอิสระกับผิวหนัง

ผิวหนังถึงจะได้รับการดูแลอย่างดีก็ต้องแก่ตัวในบั้นปลายชีวิต เพราะพันธุกรรมของแต่ละคนเป็นตัวกำหนดโปรแกรมการทำหน้าที่เอาไว้เหมือนคำสั่งในคอมพิวเตอร์ ให้เซลล์ผิวหนังหยุดแบ่งตัวเมื่อได้ 120 ปีโดยเฉลี่ย แต่มันถูกเร่งเวลาให้เสั้นเข้าก็เพราะสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษรอบตัวเรา เช่น ควันบุหรี่ ความเครียด แสดงแดด ฯลฯ จะเห็นได้ว่าส่วนของร่างกายที่ถูกแดดเป็นประจำเช่น หลังมือ ใบหน้าจะเสื่อมสภาพมากและดูแก่กว่าบริเวณที่อื่นๆ ส่วนบริเวณเต้านมซึ่งถูกแสงแดดน้อยมาก ผิวหนังจะยังคงสภาพความสดใสเหมือนเด็กแรกเกิดโดยไม่ต้องอาศัยยากันแดดหรือเครื่องสำอางใดๆ

เซลล์ผิวหนัง ที่ได้รับอันตรายจากอนุมูลอิสระตัวร้ายในชีวิตคือแสงแดด ผิวจะเหี่ยวย่น ขาดความยืดหยุ่น เนื้อเยื่อคอลลาเจนและอิลาสติน จะมีน้อยกว่าที่ควร แตกแห้ง ขาดความชุ่มชื้น การไหลเวียนของโลหิตฝอยลดลง จนทำให้การหายจากบาดเจ็บของผิวหนังใช้เวลาช้ามาก ผิวหนังจะอ่อนแอ ไม่ทนทาน ชอกช้ำง่าย คล้ายคนแก่เลยทีเดียว

โดยธรรมชาติของมนุษย์ ร่างกายจะคอยผลิตสารต้านอนุมูลอิสระชนิดเอนไซม์ขึ้นใช้เพื่อป้องกันตนเองชื่อ Glutathione Peroxidase ส่วนวิตามินซีและวิตามินอี ซึ่งเป็นวิตามินต้านอนุมูลอิสระสำคัญจะได้จากอาหารที่บริโภคในชีวิตประจำวันเข้าไป

วิตามินอี The Antioxidant Superstar

วิตามินอีมีบทบาทสำคัญในการระงับการทำลายล้างจากอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นทั้งในร่างกายและภายนอกร่างกาย คือผิวหนัง วิตามินเป็นตัวยาในเครื่องสำอางที่ใช้ป้องกันผิวหนังไม่ให้แก่ก่อนวัย และบำรุงรักษาริ้วรอยที่เกิดบนใบหน้า ช่วยให้การอักเสบบนผิวหนังทุเลาลง โดยไม่เกิดแผลเป็นมากเกินไป สำหรับวิตามินอีไลนีโอเลท (Vitamin E Lineolate) จะให้ความชุ่มชื้นค่อนข้างลึกเข้าไปและช่วยให้ลบรอยย่นบนผิวหนัง

หน้าที่หลักของวิตามินอีในเครื่องสำอาง  

หน้าที่สำคัญของวิตามินอี ทั้งชนิดกินเป็นอาหารเสริมหรือชนิดทาในเครื่องสำอาง คือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เนื่องจากวิตามินอีละลายได้ดีในไขมัน(Fat-Solute Vitamin) ดังนั้นเยื่อหุ้มเซลล์ที่มีไขมัน(Phospholipid) จึงมีวิตามินอีละลายอยู่ด้วยส่วนผสม และทำหน้าที่คอยดักจับอนุมูลอิสระตรงเยื่อหุ้มเซลล์ไม่ให้ทำอันตรายกับไขมัน (Lipid Peroxidation) ได้ คือไม่ให้มี Oxidative Damage เกิดขึ้นกับ Phospholipid เยื่อหุ้มเซลล์จีงปลอดภัยและกระบวนการออกซิเดชั่นก็ไม่อาจผ่านเลยไปทำอันตรายกับดีเอนเอ ที่อยู่ภายในเซลล์ซึ่งมีรหัสพันธุกรรมได้

เมื่อเซลล์ผิวหนังปลอดภัยจากศัตรูคืออนุมูลอิสระ เพราะวิตามินอีคอยป้องกันอยู่โดยรอบตรงเยื่อหุ้มเซลล์ ผิวหนังก็จะไม่เสื่อมคุณภาพแต่อย่างใด

วิตามินอีจึงมีคุณสมบัติป้องกันเซลล์ผิวหนังให้ดูอ่อนวัยอยู่เสมอ และมีอายุยืนยาวตามที่ควรจะเป็น (Antiaging and Longevity of Skin Cells)

"Ageing of the skin is genetically programmed. But it can be accelerated by certain evironmental factors such as nicotine poisoning and , in particular, exposure to the sun's rays. Areas of the skin regularly exposed to the sun, such as the back of the hands and the face, therefore look older."

เป็นยังไงกันบ้างคะ บทความสั้นๆของเรา อย่าลืมติดตามและแชร์เกล็ดความรู้กันด้วยนะคะ ริมฝีปากเนียนนุ่มแล้วก็อย่าลืมมาสร้างผิวสวยไปพร้อมๆกันด้วยนะคะ 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *